วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

10 พระเครื่องที่คนไทยนิยมห้อยบูชามากที่สุดประจำปี 2557

10 พระเครื่องที่คนไทยนิยมห้อยบูชามากที่สุดประจำปี 2557

ชาวพุทธส่วนใหญ่คงไม่มีใครปฏิเสธ ว่าไม่รู้จักพระเครื่อง เพราะชาวพุทธ มักนิยมนำพระเครื่องห้อยคอ เพื่อเป็นที่เครื่องรางที่ให้คุณค่าทางจิตใจ และจะมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่ผันตัวเองมาเป็นเซียนพระเครื่อง ด้วยความชอบส่วนบุคคล มีการศึกษาอย่างจริงจัง ซึ่งในเวลานี้เราจะเห็นพระเครื่องที่มีหลากหลายรุ่น หลากหลายสำนัก วันนี้ ทางทีมงาน Toptenthailand เราจะขอแนะนำ 10 พระเครื่องที่คนไทยนิยมห้อยบูชามากที่สุดประจำปี 2557

ที่มา : ทีมงาน toptenthailand

10. พระผงสุพรรณ

พระผงสุพรรณ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี นับเป็นพระเครื่องเลื่องชื่อ ถูกบรรจุอยู่ในชุด “เบญจภาคี” ซึ่งมีทั้งเนื้อดินและเนื้อชินเงิน ที่เรียกว่า “พระผงสุพรรณยอดโถ” แต่สาเหตุที่เรียกว่า “ผงสุพรรณ” ก็เนื่องจากการค้นพบจารึกลานทอง กล่าวถึงการสร้างจากผงว่านเกสรดอกไม้อันศักดิ์สิทธิ์ จึงได้รับการเรียกขานกันว่า “ผงสุพรรณ” เรื่อยมา

9. หลวงปู่สด

พระของขวัญวัดปากน้ำ เป็นพระผง ขนาดเล็ก ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ได้สร้างขึ้น มีทั้งหมด 3 รุ่น ด้วยกัน คือ รุ่น 1 รุ่น 2 และ รุ่น 3 พระของขวัญแต่ละรุ่นดังกล่าวนี้ หลวงปู่กระทำให้สำเร็จขึ้นมาด้วยวิธีเจริญสมาธิภาวนา ตามหลักวิชาธรรมกาย หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เคยกล่าวไว้ว่า ผู้ที่ได้พระของขวัญไป จะมีสมบัติติดตัวพันล้าน

8. พระกริ่งปวเรศ

เป็นพระกริ่งที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์โปรดให้สร้างขึ้น มีพระพุทธรูปลักษณะ ปางหมอยา เป็นชื่อเรียกพระกริ่งที่สร้างโดยฝีมือของช่างสิบหมู่ หรือ ช่างหลวง องค์นี้ถือว่าหายากสุดๆ

7. พระรอด

พระรอดได้ขุดค้นพบที่วัดมหาวันเพียงแห่งเดียวเท่านั้นเนื้อดินเผาละเอียดหนักนุ่มมาก องค์พระประทับนั่งขัดเพ็ชรปางมารวิชัยประกอบด้วยพื้นผนังใบโพธิ์ทั้งสองด้าน

6. พระปิดตามหาอุด ปิดทวาร

พระปิดตามหาอุด ปิดทวารทั้ง 9 นั้น ชื่อก็บอกอยู่แล้ว มหาอุดและปิดทวารทั้ง 9 อีก เลข 9 สำหรับคนไทย นัยหนึ่งก็คือ มากที่สุด เขาว่ามีพุทธคุณทางด้านปกป้อง คุ้มครอง คลาดแคล้ว อุดปิด ปิดกั้นความชั่วร้าย อัปมงคลทั้งหลาย ไม่ให้มากร้ำกราย ส่วนผู้หญิง ห้ามแขวน บางตำราก็ว่า จะทำให้ไม่มีใครกล้าคบหา ใจนักเลง เป็นโสดยาวนาน หรือถ้าท้องก็จะคลอดยาก บ้างก็ว่ามีไว้ ไปไหน ก็หลงตลอด เพราะท่านปิดตา

5. พระซุ้มกอ

พระกำแพงซุ้มกอ จัดเป็นพระที่สุดยอด และเอกของเมืองกำแพงเพชร เป็นพระที่อมตะ ทั้งพุทธศิลป์ และพุทธคุณถูกจัดอยู่ในชุดเบญจภาคีที่สูงสุดของพระเครื่องเมืองไทย พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระที่ทำจากเนื้อดินผสมว่านและเกสรดอกไม้ และทำจากเนื้อชิน ก็มีพุทธลักษณะของพระซุ้มกอนั้นองค์พระประติมากรรม ในสมัยสุโขทัย นั่งสมาธิลายกนกอยู่ด้านข้างขององค์พระนั่งประทับอยู่บนบัวเล็บช้าง ขอบของพิมพ์พระจะโค้งมนลักษณะคล้ายตัว ก.ไก่ คนเก่า ๆ จึงเรียกว่า “พระซุ้มกอ”

4. สมเด็จนางพญา

พระนางพญาพิษณุโลก จัดว่าเป็นพระเนื้อที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นพระชั้นนำที่สุดของเมืองพิษณุโลกและถูกจัดให้เป็นพระในชุด “เบญจภาคี” ที่ถือว่าสุดยอดของประเทศไทยอีกด้วย พระนางพญากำเนิดที่ “วัดนางพญา” พิษณุโลกความจริงวัดนางพญาก็เป็นวัดเดียวกับ “วัดราชบูรณะ ต่อมาภายหลังได้สร้างถนนผ่ากลางเลยกลางเป็น 2 วัด การได้ชื่อว่า “วัดนางพญา” ก็เพราะได้พบพระนางพญานั่นเอง

3. หลวงพ่อเงิน

สร้างจากวัดบางคลาน โดยหลวงพ่อเงิน เป็นพระเครื่องหายากสามารถคุ้มครอง ทรงคุณทางแคล้วคลาดคงกระพันชาตรี และเสน่ห์เมตตามหานิยม ให้ลาภผลแก่ผู้สักการบูชา

2. หลวงปู่ทวด

สร้างจากวัดช้างให้ โดยหลวงพ่อทิม พระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ เนื้อว่านนั้นมีมากมายหลายพิมพ์ ราคาหลวงปู่ทวด แต่ละพิมพ์อาจจะแตกต่างกันบ้างตามค่านิยมถึงอย่างไรก็ต้องมีหลักแสนขึ้นอยู่ดี

1. สมเด็จวัดระฆัง

สร้างโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี วัดระฆังโฆสิตาราม ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีส่วนประกอบสำคัญในการสร้าง ปูนเปลือกหอย ข้าวก้นบาตร ผงวิเศษ 5 ชนิดและน้ำมันตังอิ๊ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น