วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

10 อันดับ แหล่งท่องเที่ยวเมืองกาญจน์

10 อันดับ แหล่งท่องเที่ยวเมืองกาญจน์

" แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก " เป็นคำขวัญประจำเมืองกาญจนบุรี ซึ่งจะให้นึกถึงเมืองกาญจน์แล้ว ทุกคนก็น่าจะมองหาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อจะไปพักผ่อนกายให้สุขใจในหน้าร้อนนี้ และในวันนี้ทางทีมงาน toptenthailand จึงได้สรรหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว 10 อันดับ ในเมืองกาญจน์ที่ครั้งหนึ่งต้องไปให้ได้ มาให้ทุกคนชมกัน อย่างจุใจ ถ้าพร้อมแล้วเราไปชมกันเลยดีกว่าว่ามีแหล่งท่องเที่ยวไหนบ้าง

ที่มา : ทีมงาน toptenthailand

10. พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ถนนปากแพรก...ถนนเก่า เล่าเรื่อง เมืองกาญจน์

ที่มาภาพ : oknation

ถนนปากแพรก ชุมชนเก่าที่มีลักษณะการตั้งถิ่นฐานทอดยาวไปตามริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ และแม่กลอง ที่เป็นทางคมนาคมทางน้ำสายประวัติศาสตร์ที่สำคัญในอดีต “ปากแพรก” เริ่มปรากฎชื่อในสมัยกรุงศรีอยุธยา เรื่อยมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างกำแพงเมืองและป้อมขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2374 ณ บริเวณที่แม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแควใหญ่ ไหลมาบรรจบกัน และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเจริญเติบโตของย่านปากแพรก...ณ กาญจนบุรีเมืองใหม่

9. น้ำตกห้วยขมิ้น

ที่มาภาพ : blogspot

ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมืองกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกไหลมา จากต้นน้ำของเทือกเขากะลาซึ่งเป็นป่าดิบเขาแล้งทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ และไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ นับเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง

8. เขื่อนวชิราลงกรณ์ ทองผาภูมิ

ที่มาภาพ : thai-tour

เป็นเขื่อนหินทิ้ง ดาดหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 92 เมตร ความยาวสันเขื่อน 1,019 เมตร กั้นลำน้ำแควน้อย เขตตำบลท่าขนุน อยู่เหนืออำเภอทองผาภูมิ ประมาณ 6 กม. ห่างจากจังหวัดกาญจนบุรีตามเส้นทางหมายเลข 323 ไปทางเหนือประมาณ 147 กม. เป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หากเดินทาง เลยทางแยกเข้าเขื่อนไป 3-4 กม. จะถึงแพเขื่อนเขาแหลม ซึ่งเป็นที่ตั้งของแพและร้านอาหารหลายแห่ง ตกแต่งร้านเข้ากับทะเลสาบตามธรรมชาติอย่างสวยงาม

7. พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ( มี 3-4 แห่งทั่วเมืองกาญจน์ )

ที่มาภาพ : bloggang

เป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งที่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ได้แก่ อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ โครงกระดูกของเชลยสงคราม และภาพถ่ายเหตุการณ์ในสมัยนั้น นอกจากนี้บางส่วนยังจัดทำเป็นหอศิลป์เก็บรวบรวม สิ่งของต่างๆ เช่น แสตมป์ ไปรษณียบัตรโบราณ เพชร พลอย และเครื่องประดับ

6. สุสานทหารสัมพันธมิตร War Cemetary

ที่มาภาพ : edtguide

สุสานกว้างใหญ่เนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ จัดไว้อย่างเป็นระเบียบ สวยงาม สงบ มีหลุมฝังศพเชลยศึกที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะถึง 6,982 หลุม ทุกหลุมจารึกชื่อ อายุ ประเทศ และคำไว้อาลัย ควรเข้าชมด้วยความสงบและเคารพต่อผู้จากไปไม่มีค่าเข้าชม

5. น้ำตกไทรโยคน้อย

ที่มาภาพ : kitten-travel

น้ำตกไทรโยคน้อย หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกเขาพัง เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาช้านาน เหตุที่ได้ชื่อว่าน้ำตกเขาพัง เพราะเกิดบน หน้าผาหินปูนที่พังทลายลงมา จนเกิดโขดหินปูนลดหลั่นกันอยู่ตรงบริเวณเชิงเขา ต้นกำเนิดเป็นน้ำผุดจากภูเขาแล้วไหลมาตาม ลำธารเล็กๆ ไหลตกลงที่ผาหินปูนที่มีความสูง ประมาณ 15 เมตร แผ่กระจายไปตามพื้นเขาลาดเอียง ภายใต้ร่มเงาของพันธุ์ไม้ นานาชนิด ในลำธารมีต้นกกขึ้นอยู่กระจัดกระจาย นับเป็นบรรยากาศที่ชวนให้ไปสัมผัสอีกแห่งหนึ่ง

4. เขื่อนศรีนครินทร์

ที่มาภาพ : traave

เขื่อนศรีนครินทร์ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี แต่ละปีจะมีนักทัศนาจรหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวชมอย่างมากมาย นับเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง สถานที่ท่องเที่ยวภายในเขื่อนศรีนครินทร์ ที่คุณไม่ควรพลาดไปเยือน คือ สวนเวลารำลึก อีกหนึ่งสวนที่ถูกสร้างขึ้นในศุภมงคลสมัยที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเจริญพระชนมายุ 90 พรรษา บนเนื้อที่ 30 ไร่ บริเวณเชิงเขาริมอ่างเก็บน้ำ ใกล้ท่าเรือเขื่อนศรีนครินท์

3. สะพานมอญ สังขละบุรี

ที่มาภาพ : dek-d

"สะพานไม้อุตตมานุสรณ์" หรือที่ เรียกกันว่า "สะพานมอญ” เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศ มีความยาวประมาณ ๑ กม. หลวงพ่ออุตตมะเป็นผู้ดำเนินการสร้าง โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้คนไทย กะเหรี่ยงและมอญได สัญจร ไปมาหาสู่กันได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ของคนทั้งสามกลุ่ม สะพานมอญเป็นจุดท่องเที่ยวที่เรียกว่า กลายเป็นสัญลักษณ์ของสังขละบุรีไปแล้ว นักท่องเที่ยวจะนิยมมาเดินเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของ พระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า รวมถึง ชมวิถีชีวิตของชาวไทยและมอญที่เดินข้ามไปมาหากันบนสะพานแห่งนี้ซึ่งค่อน ข้างจะคึกคักมากในช่วงเช้า

2. น้ำตกเอราวัณ

ที่มาภาพ : tourismthailand

น้ำตกเอราวัณ เป็นอีกน้ำตกหนึ่งที่ขึ้นชื่อของ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นน้ำตกที่สวยงามบนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ มีระยะทางยาวประมาณ 1,500 เมตรติดต่อกัน เดิมมีชื่อว่า "น้ำตกสะด่องม่องลาย" ตามชื่อลำห้วยม่องลายซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตก แต่ด้วยลักษณะน้ำตกชั้นที่ 7 ของที่นี่มีลักษณะคล้ายหัวช้างเอราวัณ 3 เศียร จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ น้ำตกเอราวัณ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเป็นอย่างดี

1. สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ที่มาภาพ : dek-d

เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่ง สร้างขึ้นในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์ เชลยศึกพันธมิตรจำนวนมากมาสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า ซึ่งมีส่วนหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ การสร้างทางรถไฟนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัย ตลาดจนขาดอาหาร ทำให้เชลยศึกจำนวนหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น