วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "พม่า"


แหล่งที่มา : doggiestyle.exteen.com/

10. โรงเรียนพม่า

ชุดนักเรียนพม่าเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวและโสร่งสีเขียวอ่อนๆ โรงเรียนพม่าเรียนแค่ครึ่งวัน นักเรียนพม่าเรียนหนังสือโหด และหนักกว่าเด็กไทยมากนัก โรงเรียนสอนแค่ครึ่งวัน แต่ครึ่งวันที่เหลือจะต้องไปหาเรียนพิเศษเอาเอง โรงเรียนพม่ามีแค่ สิบชั้น การศึกษาพม่ายังเป็นแบบท่องจำอยู่ ท่องจำในที่นี้คือ ท่องทุกตัวอักษร ทั้งหน้า และทั้งเล่ม (อันนี้จริงๆ อนุญาติให้ตกใจได้อีกรอบ) มหาลัยพม่าตอนนี้ปิดอยู่ ซึ่งนับปีนี้ก็คงจะร่วมๆ สี่สิบปีแล้ว มีแค่ไม่กี่คณะทีเปิดเรียน...ซึ่งจำไม่ได้แล้วคือคณะอะไรบ้าง Toefl Toeic เป็นอะไรที่เด็กพม่าไม่สอบกัน เพราะง่ายไป เด็กพม่าสอบ GCE กันมากกว่า ข้อสอบภาษาอังกฤษ GCE มีแค่ห้าข้อ คือเขียนเรียงความในหัวข้อที่กำหนด เขียนแบบฟรีสไตส์ หนึ่งหน้ากระดาษ

9. น้ำอัดลมแพง

พม่าถูกคว่ำบาตรโดยอเมริกามานามนมละ โค้ก เป๊ปซี่เลยมีราคาแพงมาก (แพงกว่าเมืองไทยซะอีก) และเป็นแค่สินค้าตู้โชว์ซะมากกว่า พม่ามีน้ำอัดลมเองชื่อ star cola, Fantasy, max ที่สำคัญคือซ่าสะใจมาก

8. พระสงฆ์พม่า

พระสงฆ์ที่พม่าไม่จำวัดในวัด แต่จะพักอาศัยกันอีกที่ พระสงฆ์เดินกันในตลาด นั่งคุยกับผู้หญิง เป็นเรื่องชินตาที่นี่

7. น้ำอ้อย

เมืองไทยคั้นน้ำอ้อยสดเต็มที่ก็สองสามครั้ง พม่าคั้นน้ำอ้อยสดสองแท่ง สิบสามครั้ง! อยากไปบอกคนขายว่า เอาอ้อยมาให้กูเคี้ยวแดกเลยดีกว่า น้ำอ้อยที่นี่เลยสดอร่อยและได้น้ำได้เนื้อ ซากอ้อยจริงๆ

6. พระธาตุอินทร์แขวน

พระธาตุอินทร์แขวนมีชื่อภาษาพม่าว่า "ไจก์ถิโย" ไจทิโยเป็นเจดีย์ที่อยู่บนหินก้อนใหญ่ที่ตั้งอยู่ตรงขอบๆ หน้าผา จะตกไม่ตกแหล่ นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียค่าเข้า 6USD หากมีกล้องเสียเพิ่มอีก 2USD ผู้หญิงอนุญาติให้แค่ดูไจทิโยจากห่างๆ ผู้ชายอนุญาติให้เข้าไปจับลูบไล้ได้ผู้ชายผมยาวก็อดลูบไล้เช่นกัน

5. ขโมยทอง

คนพม่าไม่รู้เรื่องที่เขามาขโมยทองจากอยุธยานะดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าถามแล้วเขาจะงง หรือโมโหหาว่าใส่ร้ายประเทศเขา

4. พม่าจ่ายไฟเป็นช่วงเวลา

พม่าจ่ายไฟเป็นช่วงเวลา เช่นวันนี้ มีไฟใช้ตั้งแต่ 8โมงเช้าถึง ห้าโมงเย็น วันพรุ่งนี้ มีไฟตั้งแต่หกโมงเย็นถึง 8โมงเช้า จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะหาน้ำเย็นๆ ดื่มลำบาก เพราะตู้เย็นไม่ทันจะเย็นก็โดนตัดไฟ

3. donut

เมืองไทยมี dunking donut พม่าก็มี J donut อร่อยเหมือนๆ กัน

2. ไฟแดง

พม่ามีไฟแดงที่บอกเวลาถอยหลังตั้งแต่สิบปีที่แล้ว

1. รถมือสอง

รถยนต์ที่วิ่งอยู่ในประเทศพม่าทั้งหมดเป็นรถยนต์มือสอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น