วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

10 กลิ่นไม่น่าเชื่อ..ที่เจ้าตูบสามารถดมรู้ได้

10 กลิ่นไม่น่าเชื่อ..ที่เจ้าตูบสามารถดมรู้ได

ที่มา : http://animals.spokedark.tv
ใครๆ ก็คงจะรู้ดีว่าสุนัขนั้นมีจมูกที่ดีมากๆ สามารถได้กลิ่นอะไรได้ไวกว่าสัตว์ชนิดอื่น แต่ใครจะไปเชื่อว่า 10 กลิ่นต่อไปนี้ ที่ดูยังไงๆ ก็ไม่น่าจะมีใคร หรือสัตว์ชนิดไหนจะแยกแยะออก
10. กลิ่นแบคทีเรีย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าแบคทีเรียนั้นมีกลิ่น!! แต่คงยากมากที่จะให้คนอย่างเราดมมันได้ เพราะขนาดมองเห็นแบคทีเรียก็ยากแสนจะยาก แต่ใครจะไปรู้ว่าสัตว์จมูกดีอย่างสุนัขจะสามารถได้กลิ่นแบคทีเรียด้วย แถมยังแยกแยะได้ด้วยว่าเป็นชนิดไหน และยังเคยช่วยตรวจจับกลิ่นของแบคทีเรียที่เกือบทำให้ผึ้งในฟาร์มผึ้งตายจนหมดอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก http://listverse.com/
9. กลิ่นดีวีดี (ผิดกฎหมาย)
จมูกของเจ้าหมาพวกนี้นี่เยี่ยมยอดจริงๆ เพราะดมได้แม้กระทั่งกลิ่นของซีดี ดีวีดีทั้งหลายที่ผิดกฎหมาย แถมยังแยกแยะกลิ่นได้อีกว่าแผ่นไหนที่ถูกไรท์ไปแล้ว กับแผ่นไหนที่เป็นแผ่นเปล่า..ทำเอางงกันไปเลยว่ากลิ่นมันต่างกันยังไงน๊า

ขอบคุณภาพจาก http://www.doggiebuddy.com/7-notable-labrador-retrievers/
8. กลิ่นศพจมน้ำ
บางคนอาจจะคิดว่ากลิ่นนี้ใครๆ ก็น่าจะได้กลิ่น เพราะมันคงเหม็นแตะจมูก แต่เจ้าตูบมากความสามารถพวกนี้สามารถได้กลิ่นโดยที่ไม่ต้องเอาตัวลงน้ำเลยล่ะค่ะ แถมยังได้กลิ่นแม้กระทั่งเลือด และสามารถบอกจุดที่ศพจมอยู่ใต้น้ำได้อย่างแม่นยำ!!

ขอบคุณภาพจาก http://www.dogster.com/lifestyle/staycation-with-dogs
7. กลิ่นอาวุธสงคราม
ถ้าเป็นคนแบบเราๆ แล้วล่ะก็คงได้กลิ่นของพวกนี้เป็นเหมือนเหล็กธรรมดาๆ แต่สำหรับสุนัขนั้นเมื่อได้กลิ่นก็จะรู้เลยว่านี้คืออาวุธสงคราม หรือเหล็กธรรมดา โดยเฉพาะกับอาวุธพวกนั้นที่เจ้าสี่ขาสามารถแยกแยะได้อีกด้วยว่าเป็นอาวุธของฝ่ายตรงข้าม หรือฝ่ายของตัวเอง

ขอบคุณภาพจาก http://b-29s-over-korea.com/War-Dogs-of-Vietnam/
6. กลิ่นคนเป็นโรคเบาหวาน
แน่นอนว่าสุนัขเหล่านี้สามารถดมกลิ่นน้ำตาลที่อยู่ในเลือดของเราได้ แล้วยิ่งใครที่เป็นเบาหวานก็ยิ่งจะมีกลิ่นน้ำตาลที่ชัดเจนกว่าคนทั่วไป จึงทำให้เจ้าสี่ขารู้ว่าใครเป็นโรคเบาหวานบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่จะมีความสามารถแบบนี้ เพราะกว่าจะดมแล้วรู้ขนาดนี้ต้องได้รับการฝึกมานาน

ขอบคุณภาพจาก http://www.companionanimalpsychology.com/
5. กลิ่นอึวาฬ
หลายคนคงงงว่าจะให้ดมกลิ่นอึวาฬไปทำไม? ใช่มั้ยคะ...จริงๆ แล้วกลิ่นของอึสามารถบอกได้ว่าสุขภาพของวาฬนั้นดีรึเปล่า จึงต้องทำการฝึกฝนน้องหมาอย่างเข้มงวด และนี่ก็ถือเป็นงานช้างเลยทีเดียว เพราะต้องทำให้น้องหมาสามารถแยกกลิ่นของเกลือในทะเล กับกลิ่นอึวาฬออกจากกัน ที่สำคัญน้องหมาจะต้องไม่เมาเรือ และสามารถว่ายน้ำได้ด้วย!!

ขอบคุณภาพจาก http://listverse.com/
4. กลิ่นไรฝุ่น
มันน่าตกใจนะคะที่น้องหมาของเราสามารถได้กลิ่นในสิ่งที่อย่าว่าแม้แต่กลิ่นเลย แม้กระทั่งตัวของมันเรายังไม่เคยเห็น อย่างไรฝุ่น ซึ่งส่วนมากจะหลบซ่อนอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของเรานั่นเอง และหากใครไม่รู้ไรฝุ่นนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ และโรคในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่เห็นน้องหมาไปดมๆ แถวๆ โซฟา หรือเตียงแล้วทำจมูกฟุดฟิดๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะไรฝุ่นก็ได้

ขอบคุณภาพจาก http://www.getsmellout.com/how-to-get-dog-urine-smell-out-of-couch/
3. กลิ่นของสินแร่
สินแร่ หรือที่เรารู้จักกันว่ามันคือ ทองคำ เงิน ทองแดง หรือแร่ธาตุทั้งหลาย ที่คนเราอาจจะได้กลิ่นว่ามันเหมือนๆ กันหมด แต่สำหรับสุนัขพวกนี้สามารถแยกออกได้อย่างง่ายดาย และแน่นอนว่ามีหลายต่อหลายครั้งที่ดมๆ ไปแล้วดันไปพบทอง พบทรัพย์สินมากมายอย่างบังเอิญ เอาล่ะ...ใครอยากรวยทางลัดเริ่มฝึกน้องหมาของคุณไว้เลย!!

ขอบคุณภาพจาก http://santiagodreaming.blogspot.com/
2. กลิ่นวัวตัวเมียที่พร้อมผสมพันธุ์
อึ้งไปเลยล่ะสิ!! ที่รู้ว่าเจ้าหมาพวกนี้นอกจากจะสามารถต้อนวัวได้แล้ว ยังได้กลิ่นของวัวตัวเมียที่พร้อมผสมพันธุ์อีกด้วย สงสัยเป็นเพราะกลิ่นฮอร์โมนที่โชยของมาจากตัวแม่พันธุ์นั่นเอง ซึ่งกลิ่นแบบนี้วัวตัวผู้เองยังไม่รู้ไม่เร็วเท่าเจ้าสี่ขาพวกนี้เลย...จึงทำให้เกษตรกรชอบใจกันใหญ่ เพราะงานนี้ลูกวัวที่ออกมาต้องได้พันธุ์ดีชัวร์ๆ

ขอบคุณภาพจาก http://johnandshel.blogspot.com/
1. กลิ่นมะเร็ง
คงจะเคยได้ยินข่าวกันบ่อยๆ ว่ามีการฝึกให้สุนัขดมกลิ่นของเนื้อร้ายที่อยู่ในร่างกายของคนในระยะเริ่มต้นได้ แถมยังสามารถชี้เป้าได้อย่างถูกต้อง เหมือนได้เครื่องตรวจในโรงพยาบาลเลยแหละ แต่อย่าได้หวังว่าเจ้าตูบที่บ้านของคุณจะทำได้นะคะ เพราะกว่าจะฝึกได้เนี่ยทำเอาทั้งครูฝึก ทั้งหมอเหนื่อยหอบกันเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก http://officialhuskylovers.com/dogs-can-smell-lung-tumor/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น