วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

10 สัตว์แปลกในตำนาน..ถ้ามีจริงต้องร้องกรี๊ด!!

10 สัตว์แปลกในตำนาน..ถ้ามีจริงต้องร้องกรี๊ด!!


เอาจริงๆสัตว์ในตำนานที่เราเคยรู้จัก หรือได้ยินมานี่ก็ต่างมีรูปลักษณ์ที่สุดแสนจะน่าเกลียดน่ากลัว บางตัวยังโหดร้ายซะจริง วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand จึงได้นำ 10 สัตว์แปลกในตำนานที่น้อยคนนักจะเคยได้ยินมาฝาก พร้อมกับตำนานอันน่าสะพรึงมาให้ทุกคนได้อ่านกัน และคงจะคิดกันไปว่านี่ช่างโชคดีจริงๆที่มันอยู่แต่ในตำนาน!!
10. Abatwa (อบัตวา)
ในสมัยก่อนชาวแอฟริกันตอนใต้เชื่อว่า รังมดที่อยู่ใต้ดินนั้นไม่ได้เป็นที่อาศัยของมดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมี “อบัตวา” ที่เป็นคนตัวจิ๋วเท่ามด และยังมีมดเป็นพาหนะ ที่มีลักษณะเหมือนคนแอฟริกาทุกอย่างยกเว้นขนาดของตัวเท่านั้น แต่คนที่จะพบเห็นชาวอบัตวาได้นี่ต้องเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบ พวกพ่อมดหมอผี และผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ว่ากันว่าถ้าหญิงตั้งท้องได้ 7 เดือนเห็นอบัตวาไม่ว่าเพศไหนก็ตาม ลูกที่คลอดออกมาก็จะเป็นเพศนั้นด้วย

ขอบคุณรูปจาก http://farfromthebest.wordpress.com/2012/06/05/abatwa/
9. Heikegani หรือ ปูหน้าคน
หลายคนคงจะเคยเห็นเจ้าปูชนิดนี้ เพราะมันมีอยู่จริงที่ญี่ปุ่น และยังมีตำนานเล่าต่อๆกันมาว่า ในสมัยก่อนเกิดสงครามระหว่างตระกูลซามูไร คือตระกูลไทระ(เฮกะ) กับตระกูลมินาโม(เกนจิ) จนมาถึงศึกสุดท้ายที่ไปสู้กันแถวหมู่บ้านติดชายทะเล ทำให้ตระกูลไทระสูญสิ้นหมดทั้งตระกูลไม่เหลือแม้กระทั่งเด็กหรือผู้หญิง แต่หลายคนเชื่อว่าดวงวิญญาณทั้งหมดไม่ได้ไปเกิด แต่ได้มาสิงอยู่ที่ปูทำให้ที่กระดองของปูเป็นรูปเหมือนหน้าซามูไรกำลังโกรธแค้น

ขอบคุณรูปจาก http://gominekobooks.blogspot.com/2013/08/next-call-for-art-submissions-heikegani.html
8. Kapre หรือ ผียักษ์ต้นไม้สูบบุหรี่
เป็นปีศาจในตำนานของฟิลิปปินส์ ที่มีลักษณะเหมือนกับมนุษย์ แต่สูงถึง 7- 9 ฟุต มีขน มีเคราเต็มตัว ที่สำคัญมันชอบสูบบุหรี่มาก และมักจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ สวมผ้าเตี่ยวเหมือนคนพื้นเมืองไม่มีผิด ว่ากันว่าในมือมันจะถือหินสีขาวขนาดเล็กไว้ ซึ่งถ้าใครได้มาครอบครองจะสมปรารถนาในทุกๆเรื่อง ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ดูเหมือนจะโหดร้ายน่ากลัว แต่จริงๆแล้วมันเป็นมิตร บางคนถ้าโชคดี(หรอ) มันจะออกมาพูดคุยด้วยระหว่างเดินป่า จนอาจจะหลงป่าได้เลย ดังนั้นคนที่นี่เมื่อได้ยินเสียงกรอบแกรบทั้งๆ ที่ไม่มีลม ได้ยินเสียงหัวเราะดังจากต้นไม้ หรือมีควันออกจากด้านบนของต้นไม้ ก็รู้ๆกันว่าเกิดจากเจ้านี่

ขอบคุณรูปจาก http://www.deviantart.com/digitalart/?view_mode=2&order=9&q=kapre
7. Fenoderee (เฟ โนเดรี)
อาศัยอยู่ในเกาะไอเซลส์ ออฟ แมน ที่อยู่ระหว่างไอร์แลนด์และอังกฤษ ตำนานบอกไว้ว่าเพราะมันไปล่วงเกินนางฟ้าก็เลยถูกสาปให้มีหน้าตาอัปลักษณ์ แถมยังปัญญาทึบอีกด้วย แต่เห็นหน้าตาหน้าเกลียดแบบนี้มันไม่ดุร้ายเลยสักนิด แถมยังช่วยงานเกษตรกรอย่างขันแข็ง ทั้งเก็บเกี่ยวพืช ล่าสัตว์ หรือเฝ้าฝูงแกะ แต่เมื่อไหร่ที่มีคนพยายามจะเอาเสื้อผ้าให้มันใส่ มันจะหนีไป เพราะเชื่อว่าเสื้อผ้าจะทำให้มันติดโรคร้ายที่อาจะถึงตายได้ ดังนั้นมันจึงใช้ชีวิตแบบเปลือยๆอยู่ตลอด

ขอบคุณรูปจาก http://www.dana-mad.ru/gal/image.php?img=637
6. Anthropophagi (อัน โธรโปฟากี)
ในตำนานโบราณของอังกฤษเชื่อว่ามันคือเผ่ากินคน ที่ปรากฏในงานเขียนขอศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตกาล ในเรื่อง The Histories และ ในบทประพันธ์ของวิลเลียม เชกส์เปียร์ ในศตวรรษที่ 17 จากเรื่อง Merry Wiver of Windsor และ Othello โดยเผ่านี้ที่มีลักษณะประหลาดคือมันไม่มีศีรษะบนบ่า แต่มีสมองอยู่ภายในร่างกาย มีตาอยู่ที่บ่าทั้งสองข้าง และมีปากระหว่างแผ่นอก อาศัยในเกาะทะเลดำ

ขอบคุณรูปจาก http://chickgeek.org/mythological-people/
5. The Vegetable Lamb of Tartary หรือ ผักแกะแห่งตาร์ตาร์
ตำนานสุดตลกนี้ว่ากันว่าคนสมัยก่อนที่ไม่รู้จักฝ้าย เลยดันไปคิดว่าต้นฝ้ายนั้นคือ แกะ!! ด้วยความที่ขนแกะกะฝ้ายนั้นคล้ายกัน ทำให้เข้าใจผิดกันไปใหญ่ ยิ่งพ่อค้าชาวตาร์ตาร์หรือพวกตาดที่เอาฝ้ายมาขายบอกว่าฝ้ายคือขนของ แกะ โดยลูกแกะของเขาสามารปลูกขึ้นในสวนไร่นาเหมือนกับผักอื่นๆ โดยมันสามารถออกลูกเป็นฝ้ายได้จนเกิดความเข้าใจผิดตามมาว่าแกะของตะวันออก เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง!!

ขอบคุณรูปจาก http://nisamerica.com/forum/viewtopic.php?f=6&t=6780&start=110
4. Bishop-fish หรือ ปลาปิชอป
ปลาขนาดยักษ์อาศัยอยู่ในย่านทะเลบอลติคของชาวยุโรป มีลักษณ์เหมือนพระสังฆราชของชาวคริสต์ ที่หัวล้านตรงกลางกระหม่อม และลำตัวเป็นปลาหมึกยักษ์ ว่ากันว่าในศตวรรษที่ 16 กษัตริย์โปแลนด์ได้รับปลาชนิดนี้จากชาวประมงที่นำมาถวาย ต่อมาพระองค์ก็ไปให้พระปิชอปคาทอลิกรูปหนึ่ง ที่โดนเจ้าปลานี้ส่งสายตาวิงวอนว่าให้ปล่อยมันไป? สุดท้ายเค้าก็ปล่อยมันลงทะเล ต่อมาในปี 1513 ก็มีคนจับปลาชนิดนี้ได้เหมือนกัน แต่มันไม่ยอมกินอะไรจึงตาย

ขอบคุณรูปจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Sea_monk
3. Kludde
เป็นตำนานความเชื่อของชาวฟรานเดอร์ ในเบลเยี่ยม ว่ามันเป็นวิญญาณแห่งสายน้ำที่ปรากฏในรูปของสุนัขตัวใหญ่สีดำทะมึน(บางตำนานเหมือน แมวใหญ่สีดำ หรือนกสีดำ) มีขนยาว เดินด้วยสองขาหลัง แต่ยังเดินได้คล่องแคล่ว ว่องไวเหมือนมนุษย์ มีปีกเหมือนนกอินทรี ที่ทำให้มันสามารถบินได้ ชอบซ่อนตัวอยู่ตามเส้นทางที่คนผ่านบริเวณลำห้วยหนองบึง และมักจะล่านักเดินทางเหล่านั้นตอนโพล้เพล้

ขอบคุณรูปจาก http://www.hexapolis.com/2014/08/02/10-mythical-monsters-may-known/
2. Kikimora (คิ คิโมรา)
ปีศาจในตำนานของชาวสลาฟ ที่เชื่อว่าเป็นวิญญาณแม่ไก่ที่คอยสิงสู่อยู่ตามบ้านแถวชนบท มีลักษณะเหมือนเด็กสาวในชุดสาวบ้านนอก แต่มีคอเล็กเหมือนไก่ และแขนเป็นปีกและนิ้วมือเป็นเล็บสัตว์ และมีขาคล้ายไก่เช่นกัน ว่ากันว่าเธอเป็นภรรยาของโดโมวอย (Domovi) ผีบ้านผีเรือนที่คนแถวนั้นเชื่อถือ โดยเธอมักคอยกวดขันให้แม่บ้านดูแลงานบ้านให้เรียบร้อย เพราะไม่งั้นเธอจะสร้างความปั่นป่วนในบ้าน ที่สำคัญต้องดูแลเล้าไก่ ให้อาหารไก่เป็นอย่างดี ไม่งั้นมันอาจจะโกรธจนมาเอาชีวิตคุณก็ได้

ขอบคุณรูปจาก http://wwwbillblog.blogspot.com/2012/10/the-kind-of-face-you-slash-day-16.html
1. Shirime
ผีประหลาดของญี่ปุ่น ที่มีตาขนาดใหญ่ตาเดียวแต่ดันอยู่ที่ทวารหนัก!! ในขณะที่ใบหน้านั้นไม่มีแม้กระทั่งตาจมูกและปาก โดยมักปรากฏตัวในตอนกลางคืน เพื่อที่จะหลอกนักเดินทาง โดยมีกวีคนหนึ่งได้เล้าเรื่องราวของมันไว้ว่า คืนนึงมีซามูไรเดินอยู่บนถนนตอนดึกๆ ดันไปพบชายลึกลับ เปลือยกายกำลังคลานเข้ามาหาเค้า จึงได้ตะโกนขอความช่วยเหลือ และพอสังเกตดีๆ ก็พบว่ามันมีตาขนาดใหญ่อยู่ตรงทวาร!!

ขอบคุณรูปจาก http://kenh14.vn/kham-pha/nhung-con-ma-vui-nhon-trong-truyen-thuyet-nhat-ban-20130826045915621.chn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น